BỐN XU HƯỚNG THỜI TRANG NỔI BẬT TRONG NĂM 2024

Với sự phát triển ngày một nhanh của các trang mạng xã hội facebook, instagram, tiktok,… Ngành thời trang đã chứng kiến biết bao sự thay đổi khi các trào lưu thời trang hiện nay không đơn thuần chỉ đến từ các nhà mốt mà chính những người sử dụng mạng xã hội cũng có thể tự đẩy các xu hướng thông qua việc thể hiện phong cách cá nhân lên các trang mạng xã hội. Điều đó đã tạo ra những làn sóng hưởng ứng tích cực từ các bạn trẻ, đồng thời tạo nên những “trend” được đông đảo giới trẻ yêu thích.

Vậy những trào lưu thời trang nổi bật được yêu thích trong năm nay là gì? Hãy cùng MGRACE tìm hiểu về Bốn Xu Hướng Thời Trang Nổi Bật Trong Năm 2024 để nắm bắt được xu hướng nhé.

1. BẮT TREND VỚI XU HƯỚNG SỬ DỤNG GAM MÀU ĐỎ

GAM MÀU THỐNG TRỊ SÀN DIỄN

Dường như đang có một sắc màu đổ bộ mạnh mẽ trên bản đồ của thế giới Thời trang, một “địa hạt” đang ghi dấu mình vào kỷ nguyên tương lai của Thời trang và không còn gì nghi ngờ, đó chính là sự bùng nổ và thống lĩnh của gam màu đỏ – sắc màu rực rỡ, quyến rũ, mãnh liệt và đầy bí ẩn. Dù đã bắt đầu thịnh hành từ Thu-Đông 2023 nhưng đến nay, những gam màu đỏ vẫn còn “quyến rũ” những nhà mốt và người yêu thích thời trang bởi sức hút mãnh liệt của nó.

Minh chứng là tổ hợp màu anh đào đen và đậm, đỏ tía hay đỏ booc-đô… là những phân lớp màu sắc rất đẹp của Rich burgundy. Gam màu này xuất hiện nhiều trong các bst Xuân Hè 2024 là phiên bản nâng cấp của sắc đỏ rực vốn chiếm lĩnh sàn diễn Thu Đông 2023. Versace, Valentino, Saint Laurent, Sergio Hudson, Tom Ford, Gucci và Hermès là những nhà mốt quyết định để màu sắc này chiếm một vị trí đáng kể trên sàn diễn của họ.

Hermès Xuân Hè 2024

Valentino Xuân hè 2024

Gucci Xuân Hè 2024

Hay ta nhìn thấy một sắc đỏ cá tính, quyền lực của nhà Alexander McQueen, sắc màu tươi mới, rực rỡ và nở rộ của Balmain, màu đỏ kỳ quái, bí ẩn của Rick Owens hay sắc đỏ đậm mùi “vương quyền” – lặng lẽ mà sang trọng của nhà Hermes, của một “Aucora” Gucci trong thời đại mới, của quý cô Versace quyền quý và thanh lịch,…dường như màu sắc này đang có màn trở lại mạnh mẽ và biến hóa mình vô cùng đa dạng qua các sáng tạo của các nhà mốt.

Balmain Xuân Hè 2024

Rick Owens ss 2024

Alexander McQueen SS 2024

Sự nhấn nhá hoàn hảo

Mang trong mình tinh thần mới mẻ, sự rực rỡ và quyến rũ khó chối từ, gam màu này sẽ là sự nhấn nhá vô cùng hoàn hảo cho những trang phục thường ngày tưởng chừng quá đỗi quen thuộc. Sự đan cài một màu sắc nổi bật như màu đỏ sẽ dễ dàng thăng hạng outfit của bạn lên gấp nhiều lần. Sắc đỏ quyến rũ, ấm áp, thanh lịch mà cá tính này sẽ tràn ngập trên mọi ngóc ngách của thời trang đường phố, là sự khẳng định cho một “tay chơi” thời trang chính hiệu trước gam màu đầy tiềm năng và thú vị.

Ảnh: Pinterest

Ảnh: Pinterest

Ảnh: Pinterest

Ảnh: Pinterest

Không khó để có thể thấy những cô nàng sành điệu, những “IT girls” với những bộ outfit thời thượng nổi bật bởi sự nhấn nhá của gam màu đỏ ngập tràn trên newsfeed instagram, sự săn đón nhiệt tình với gam màu đỏ hứa hẹn sẽ tạo nên những “cơn sốt” và làm gam màu không thể thiếu trong tủ đồ của các cô gái. Giờ đây chắc hẳn bạn đã biết nên bổ sung thêm sắc màu nào cho tủ đồ xu hướng của mình rồi, đúng chứ?

Nguồn: 4 xu hướng thời trang nổi bật tại sàn diễn Xuân Hè 2024 | ACFC Blog

Trend Alert: Gam màu đỏ từng bước “thống trị” thời trang tương lai – Chaubuinet

2. SỰ TRỖI DẬY NGOẠN MỤC CỦA TÚI BAGUETTE

KHỞI NGUỒN TỪ FENDI

Đây không phải một chiếc túi xách. Đây là túi Baguette” là những gì nhân vật Carrie Bradshaw (do Sarah Jessica Parker thủ vai) nói về chiếc túi Fendi Baguette. Câu nói này đã đưa phân cảnh trong series “Sex and the City” trở thành huyền thoại trong thế giới thời trang. Lấy cảm hứng từ món bánh đặc trưng của Pháp, túi Baguette là một trong những chiếc “IT-bag” đình đám lúc bấy giờ. Kiểu dáng túi bánh mì này đã quay trở lại trên các sàn diễn thời trang gần đây dưới dạng nhiều biến thể khác nhau, trở thành nguồn cảm hứng cho xu hướng phụ kiện mùa Xuân-Hè của những cô nàng sành điệu.

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là image-8.png

Ảnh: Nhân vật Carrie Bradshaw trong “Sex and the city”

Có thể nói Fendi Baguette là dòng túi xách được giới thời trang tôn sùng và săn đón nồng nhiệt nhất của thập niên 90 và đánh bại cả “cơn sốt” Prada Nylon ở thời điểm ra mắt. Fendi Baguette được ra đời vào năm 1997 dưới tài năng thiết kế của Silvia Venturini Fendi (NTK thuộc thế hệ thứ ba của gia đình Fendi) và lấy cảm hứng từ cách mà chiếc bánh mì baguette nổi tiếng của người Pháp được kẹp dưới cánh tay họ. Thiết kế độc đáo với hình dáng chữ nhật thon gọn, quai đeo vai ngắn và khóa cài FF mạ vàng sang trọng đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới mộ điệu.

Ảnh: Getty Images

Cột mốc khiến Fendi Baguette trở nên phổ biến và gây được tiếng vang lớn trong làng thời trang là khoảnh khắc chiếc túi xuất hiện trong bộ phim “Sex and the City” cùng nhân vật Carrie Bradshaw vào năm 1998. Diễn viên Sarah Jessica Parker đã sắm vai Carrie Bradshaw, một biểu tượng thời trang hiện đại, luôn mang theo chiếc túi Baguette màu tím thạch anh lấp lánh. Hình ảnh này đã tạo nên cơn sốt toàn cầu, biến Fendi Baguette trở thành chiếc “IT-bag” đầu tiên trên thế giới.

Ảnh: Sex and the city

Ảnh: “And just like that”

SỰ TRỞ LẠI NGOẠN MỤC VỚI NHIỀU BIẾN THỂ

Với sự phát triển của thời trang, các thiết kế túi xách Baguette của Fendi cũng dần “chìm” vào quên lãng. Chiếc túi từng một thời là món phụ kiện đáng mơ ước của mọi cô gái, nay lùi lại phía sau và nhường ánh hào quang lại cho những phụ kiện thời trang khác. Tuy nhiên, với sự thịnh hành của trào lưu Y2K trong 2 năm gần đây, thiết kế túi baguette nói chung và Fendi Baguette nói riêng đã có một “cú lội ngược dòng” ngoạn mục trong làng mốt.

Ảnh: Pinterest

Ảnh: Pinterest

Không khó để bắt gặp các nàng IT Girls sành điệu và các “trendsetter” (người tạo xu hướng) thuộc Gen Z “lên đồ” thời thượng với các bản phối mang hơi hướng thập niên 90 cùng chiếc túi Baguette Vintage kinh điển được kẹp dưới cánh tay trong những hình ảnh đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội.

Ảnh: Pinterest

Ảnh: Pinterest

Ảnh: Pinterest

Ảnh: Pinterest

Đến với các sàn diễn thời trang rực rỡ, không ai có thể phủ nhận sức hút của baguette trên các sàn diễn thời trang thế giới từ New York đến Paris, Milan hay Tokyo…. Và được lăng xê bởi những ngôi sao nổi tiếng nhất

Tuy nhiên, trong “lò nung” sáng tạo sôi động của ngày nay, Baguette không còn “thuộc sở hữu” riêng của Fendi nữa. Những phiên bản Baguette “nóng hổi” liên tục được “xuất lò” từ các thương hiệu thời trang khác nhau, mang đến cho giới mộ điệu những cách mô phỏng độc đáo và đầy sáng tạo. Không còn bó hẹp trong thiết kế truyền thống, Baguette giờ đây được biến tấu với nhiều kiểu dáng, kích thước và màu sắc khác nhau, thổi bùng sức sống mới cho món phụ kiện kinh điển này.

Ảnh: BST Miu Miu Xuân-Hè 2024

Ảnh: BST Hermès Thu-Đông 2024

Ảnh: Jil Sander F/W 2024 RTW

Từ những chiếc túi Baguette mini nhỏ nhắn xinh xắn đến những phiên bản “siêu to khổng lồ” cá tính, từ những gam màu trung tính thanh lịch đến những họa tiết rực rỡ bắt mắt, Baguette phiên bản mới hứa hẹn sẽ chiều lòng mọi tín đồ thời trang. Dù bạn yêu thích phong cách thanh lịch hay cá tính, cổ điển hay hiện đại, chắc chắn bạn cũng sẽ tìm được phiên bản Baguette phù hợp với bản thân.

Ảnh: Pinterest

Ảnh: Pinterest

Ảnh: Pinterest

Ảnh: Pinterest

Ảnh: Pinterest

Ảnh: Pinterest

Với sự trở lại ngoạn mục cùng nhiều biến thể, túi Baguette hứa hẹn sẽ là một item không thể thiếu trong tủ đồ của các tín đồ thời trang thực thụ. Sự đa dạng ở kiểu dáng, màu sắc sẽ là một thách thức và cơ hội để chủ nhân của chúng thể hiện khả năng sáng tạo trong tài mix-match của mình. Bạn đã có chiếc Baguette trong tủ đồ của mình chưa?

Nguồn: Sau “bánh sừng bò”, túi xách baguette trở lại như hiện tượng mới | ELLE

3. SỰ TRỞ LẠI CỦA TRÀO LƯU DIỆN ÁO BLOKECORE

Blokecore – tên gọi phong cách thời trang của những ông bố yêu thích đá banh vào những năm 80, 90 của thế kỉ 20. Sở dĩ, gọi đây là thời trang của bố vì nam giới thời bấy giờ thường xuyên diện những chiếc áo đá banh để đến quán bar và xem các trận đấu bóng đá. Họ cũng hay gọi nhau bằng biệt danh “bloke”.

Trên thực tế, những chiếc áo bóng đá vô cùng phổ biến hơn ở Vương quốc Anh, Ireland và Úc, và đã từng được nhiều người trên mặc như một bộ trang phục thường ngày của họ. Khi đi xem một trận đấu, những cổ động viên sẽ khoác lên người chiếc áo đấu từ đội tuyển mà yêu thích.

Nguồn gốc của thời trang Blokecore

Vào những năm 80, 90 của thế kỉ, tại các quán rượu, đặc biệt là tại Anh Quốc, nam giới thường xuyên diện những chiếc áo soccer jersey để xem bóng đá và cổ vũ đội bóng yêu thích của mình. Không giới hạn ở bất kì độ tuổi nào, từ trẻ em đến người già đều diện đồ theo phong cách này. Dần dần, nó ăn sâu và trở thành một style ăn mặc thịnh hành lúc bấy giờ.

Blokecore là sự kết hợp giữa việc mặc áo đồng phục bóng đá (Football Jersey) với những món đồ kinh điển như quần Jeans, quần âu,… hoặc với bất kì phong cách nào mà bản thân yêu thích.

SỰ TRỞ LẠI

Trước khi blokecore trở thành xu hướng, một trong những người tiên phong và cũng là người ảnh hưởng nhiều nhất về chúng có lẽ là Héctor Bellerín. Cầu thủ người Tây Ban Nha đã đến sân vận động Benito Villamarín để ăn mừng với người hâm mộ về danh hiệu có được trong trận đấu với Valencia. Anh đã mặc một quần jean rộng thùng thình cùng đôi giày quần vợt bình thường và kết hợp với chiếc áo Betis để tưởng nhớ Wojciech Kowalczyk một cựu cầu thủ Ba Lan đã bảo vệ Betis trong những năm 90.

Nhưng không chỉ có Hécter Berllerín, Aitor Rubial Garcia cũng khoác lên mình một chiếc áo đấu cổ điển, đặc biệt là áo của Juanjo Canas. Canas là một trong những cầu thủ Betis có thể nâng cao chức vô địch Copa del Rey cuối cùng vào năm 2005.

Những người mang xu hướng Blokecore đến gần hơn với tín đồ thời trang

Một tiktoker mang tên Brandon Huntley đã bắt đầu trào lưu này bằng hashtag #blokecore vào 1 video của anh khi anh diện trang phục dựa trên cảm hứng áo đá bóng và quần jeans theo phong cách của các ông bố vào những năm 80 – 90. Và video này trở thành xu hướng với hơn chục triệu lượt tương tác.

Ảnh: Tiktok

Sau đó, khi MV ca nhạc của nhóm Blackpink mang tên Pink Venom ra mắt, việc Jennie diện lại mẫu áo đá banh của câu lạc bộ MU đã khiến các fan của cô nàng phát sốt. Từ đó, phong cách Blokecore này càng trở nên phổ biến hơn.

Ảnh: MV “Pink Venom”

XU HƯỚNG CHƯA HẠ NHIỆT

Vài năm gần đây Blokecore quay trở lại và trở thành hot trend. Không nằm ngoài làn sóng thời trang mới, các nhà mốt lớn phải kể đến như Adidas, Balenciaga, Patta, Stella McCartney, Palace và Moncler cũng đều cho ra mắt những bộ sưu tập theo xu hướng Blokecore này.

Ảnh: Balenciaga F/W 2020

Xu hướng này nhanh chóng được các ngôi sao nổi tiếng thế giới yêu thích và trưng dụng trong phong cách thời trang thường ngày của mình. Những cái tên phải kể đến gồm có Rihanna, Bella Hadid, Hailey Bieber,… Không chỉ nam giới mà nữ giới khi diện đồ theo xu hướng thời trang Blokecore cũng vô cùng cá tính và nổi bật.

Ảnh: Pinterest

Ảnh: Balenciaga

Giselle (aespa). Nữ idol người Nhật mặc áo bóng đá màu đen in logo bên ngực trái, kết hợp cùng chân váy mini kẻ sọc và quần tất in chữ phá cách

Để “bắt trend” Blokecore một cách thật chuẩn chỉnh thì các tín đồ cũng chẳng cần phải mặc trọn bộ đồng phục đá bóng mà phải biết sáng tạo và chơi đùa cùng những chiếc áo football-inspired. Đối với những Blokecore-ers thứ thiệt thì những chiếc áo jersey còn là một món đồ để thể hiện đẳng cấp, giống như những mặt hàng vintage khác, một chiếc áo jersey “hàng hiếm”, limited chẳng còn sản xuất được nữa chắc chắn cũng phải tốn một khoảng thời gian và tiền bạc không nhỏ để sở hữu.

Nếu phần trước bắt buộc phải có chiếc áo soccer jersey thì phần dưới của Blokecore ắt hẳn “dễ tính” hơn, hội tín đồ có thể phối hợp với bất kỳ items nào tùy thích từ váy đến quần ống rộng, tuy nhiên denim chắc chắn sẽ là một ý tưởng phối hợp hay ho đấy. Giày thể thao cũng là một item làm nên tinh thần thể thao phóng khoáng của Blokecore, adidas Samba là một gợi ý đáng tham khảo. Blokecore hơn nếu phái đẹp hoàn thiện diện mạo với những món phụ kiện thể thao, phom dáng thoải mái, năng động,…

Ảnh: Pinterest

Ảnh: Pinterest

Ảnh: Pinterest

Ảnh: Pinterest

Ảnh: Pinterest

Ảnh: Pinterest

Bước sang 2024, chúng ta cùng làm quen với thuật ngữ mới: Blokette, từ ghép của blokecore và coquette, cũng thể hiện sự kết hợp của hai xu hướng này với nhau. Những bản phối mang tinh thần Blokette được kết hợp giữa trang phục thể thao như áo Jersey, quần thể áo cùng váy vóc nữ tính, áo kiểu bồng bềnh, ruy băng điệu đà, giày cao gót sành điệu đủ để đốn tim bất kì tín đồ thời trang nào. Xu hướng này dự đoán cực kì bùng nổ trong suốt cả năm 2024.

Nguồn: Xu hướng blokecore – nguồn cảm hứng từ World Cup cho các tín đồ mê bóng đá – Coolmate

Blokecore: Khi thời trang và bóng đá hòa thành một – Street Vibe

4.TÍNH NỮ VỚI XU HƯỚNG THỜI TRANG COQUETTE

Coquette là gì?

Coquette trong nghĩa gốc tiếng Pháp được hiểu là “người phụ nữ đang quyến rũ, tán tỉnh người khác” hay “những người phụ nữ muốn gây sự chú ý với người khác”. Tuy nhiên, nếu hiểu dưới góc độ thời trang thì Coquette lại có nghĩa là một phong cách thẩm mỹ ngọt ngào, lãng mạn và có cá tính, dùng để chỉ phong cách sống đặc trưng của cả nam và nữ, những người muốn tự do, tự tin và khoác lên mình vẻ đẹp quyến rũ không cưỡng lại được.

Coquette trong thời trang có nghĩa là phong cách thẩm mỹ ngọt ngào, lãng mạn, cá tính

Coquette aesthetic

Nguồn gốc của Coquette Aesthetic phải bắt đầu từ khi Lolita ra đời. Những năm 1970 ở Nhật Bản, Lolita chính là một nguồn cảm hứng vô tận của nhiều nhà thiết kế và là trào lưu được giới trẻ ưa chuộng, đặc biệt là những người mong muốn có được sự tự do, thoát ra khỏi vùng cấm. Nhưng khác với văn hoá Punk, Lolita không ngông cuồng và gai góc, nó mang đến sự vui tươi với những trang phục kín đáo cùng với đó là những item có màu sắc sặc sỡ. Cũng từ đây, lịch sự hình thành của Coquette bắt đầu trở nên rõ ràng hơn.

Trang phục phong cách Lolita ảnh hưởng khá nhiều tới Coquette bây giờ

Trang phục nữ tính lên ngôi

Nổi lên như một trào lưu từ giữa năm 2022 trên nền tảng mạng TikTok, phong cách thẩm mỹ Coquette được coi như tuyên ngôn về chủ nghĩa lãng mạn, sự nữ tính và thể hiện mong muốn được tự do về hình thể cũng như tâm trí của người mặc.

Trên TikTok, Hashtag #coquetteaesthetic đã thu về 5 tỷ lượt xem. Lượt tìm kiếm từ khóa “bow stacking” (trang phục đính nơ) trên Pinterest cũng tăng 190% chỉ trong tháng 1/2024. Phụ kiện nơ còn được cộng đồng mạng tận dụng trang trí ở khắp nơi, vượt khỏi ranh giới thời trang hay makeup.

Phong cách Coquette là sự tổng hợp hài hòa giữa quần áo, giày dép, phụ kiện, makeup và bộ nail. Sự nữ tính là tinh thần chủ đạo của phong cách này, vì vậy bạn có thể bắt đầu bằng các trang phục mềm mại, làm tôn đường cong cơ thể với tông màu pastel nhẹ nhàng.

Đại diện lớn nhất của Coquette chính là những item đính nơ vừa nữ tính vừa thời thượng. Có thể dễ dàng nhận thấy vài năm trở lại đây, bên cạnh hàng loạt trend thời trang liên tục được ra đời thì giới mộ điệu vẫn luôn săn lùng và “chừa” lại một vị trí đặc biệt cho trang phục đính nơ.

.

Ảnh: Pinterest

Những chiếc áo, váy cho dù là to hay nhỏ đều được khéo léo đính kết những chiếc nơ xinh xắn. Hay cầu kì hơn là những trang phục được may theo hình dạng chiếc nơ khổng lồ chiếm trọn spotlight cho người diện. Váy áo đính nơ hiện đại xuất hiện với nhiều phiên bản, nhiều form dáng khác nhau như corset, áo polo, từ những chiếc đầm couture đắt tiền đến những trang phục ứng dụng thường ngày… Nhưng dù ở phiên bản nào, nó vẫn không chỉ mang lại vẻ ngoài đáng yêu, “bánh bèo” mà còn là điểm nhấn thời trang độc đáo.

Không chỉ giới mộ điệu mà giới Celeb cũng mê mẩn áo váy đính nơ trong suốt thời gian gần đây. Có thể kể đến một vài cái tên từ Âu sang Á như Ariana Grande, Julia Fox, Jennie – Rosé (BLACPINK), …

Nhìn chung, Coquette Aesthetic không chỉ dừng lại ở một trend về phong cách thẩm mỹ trên mạng xã hội. Nó còn là một phong cách sống, một tuyên ngôn thời trang về sự nữ tính, về sự tự do giải phóng cơ thể. Một chiếc nơ nhỏ bé đại diện cho cả một hệ tư tưởng to lớn.

Nguồn: Coquette – hot trend lấy cảm hứng từ quý tộc Pháp (afamily.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *